Thắc mắc thường thấy về XE ĐẠP ĐIỆN VÀ TRỢ LỰC ĐIỆN: Đã có lời giải đáp

Ngày nay,việc sử dụng xe đạp để đi lại đang được xem là xu thế do vừa an toàn, tiết kiệm lại bảo vệ môi trường. Do điều kiện quãng đường di chuyển mà nhiều người đã lựa chọn sử dụng xe điện. Và nếu có tìm hiểu về xe điện trên thị trường thì mọi người sẽ cảm thấy khá lạ vì có tới 2 loại xe điện, đó là xe điện trợ lực xe đạp điện. Để có thể giúp mọi người hiểu rõ hơn về 2 loại xe điện trên, xe đạp Trung Kiên có bài viết về những đặc điểm chính cũng như những ưu nhược điểm của từng loại.

  1. Cấu tạo:
  • - Xe đạp điện: Xe chạy bằng động cơ điện, 3 bộ phận chính tạo giúp chuyển động bằng điện mà không cần sử dụng bàn đạp đó là: Động cơ, ắc quy và bộ điều khiển.

+Động cơ của xe khá mạnh và êm. Xe có thể di chuyển với vận tốc rất nhanh nhưng không phát ra tiếng động. Tuy nhiên điều này lại rất dễ gây ra tai nạn, nguy hiểm cho người sử dụng.

+Khung xe là sự hợp thành từ những hợp kim tốt nhất và được thiết kế nhỏ gọn, tinh tế và hoàn toàn chống nước giúp xe ghi điểm trong mắt người sử dụng.

  • - Xe đạp trợ lực điện: Xe sử dụng động cơ để bổ sung lực đạp cùng với lực đạp của chân. Xe đạp điện trợ lực về bản chất là người dùng sẽ vẫn phải đạp thì xe mới chạy nhưng gần như hỗ trợ tối đa, rất nhẹ. Xe có cấu tạo giống những xe đạp thông thường nhưng có thêm bộ động cơ, hộp pin và 1 bảng điều kiển các chế độ trợ lực.

+Bộ động cơ của xe đạp trợ lực điện thường nhỏ, nhẹ, chiếm ít diện tích. Tốc độ chạy vừa phải nên dễ dàng xử lý các tình huống bất ngờ khi tham gia giao thông.

  1. Pin, ắc-quy
  • - Xe đạp điện:

+Chu kỳ nạp pin kéo dài trong khoảng từ 1 cho đến 2 ngày. Nhược điểm là khi sạc pin, ắc quy bạn phải mang cả xe đến gần nơi sạc do không thể tháo rời bộ phận này khỏi xe.

+Thêm 1 vấn đề về pin, ắc quy cho xe đạp điện nữa đó là đối với dòng xe đạp điện cần kiểm tra pin và ắc quy sau một thời gian sử dụng nhất định hoặc trong trường hợp bộ pin, ắc quy hỏng hóc cần thay ngay mới có thể sử dụng được. Và giá của bộ phận này cũng khá cao tùy từng dòng nhưng dao động từ hơn 2 triệu- hơn 4 triệu.

  • - Xe trợ lực điện:

+Pin sử dụng thường là pin Li-ion (loại pin được sử dụng rất nhiều ở càng ngành công nghệ cao khác như tin học, điện thoại..) khoảng 800-1000 lần sạc thì pin bị chai và cần thay pin. Ngoài ra, pin có thể tháo dời khỏi xe giúp thuận tiện trong quá trình sạc pin. Trọng lượng mỗi quả pin khoảng 2,5kg. Pin nhỏ gọn nhẹ nhàng.

+ Về chi phí thay mới pin dao động từ 500k - dưới 2 triệu đồng. Pin zin của Nhật, có bảo hành như bình thường, không khó kiếm

3. Hình dáng, màu sắc:

  • - Xe đạp điện: Thường có những hình dáng bắt mắt như: Xe Ninja, xe điện Xmen,…được thiết kế hiện đại, kiểu dáng đa dạng như mang phong cách cá tính, đậm chất thể thao hoặc nữ tính,… Bàn đạp của xe cũng được tiêu giản giúp xe nhỏ gọn, bắt mắt hơn. Màu sắc phong phú. Mỗi loại xe có rất nhiều màu sắc để chọn lựa.

 

  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  • Xe trợ lực điện: Phổ biến và được ưa chuộng nhất là dòng xe có dáng giống Mini của Nhật, ngoài ra cũng có loại xe thể thao touring, MTB được kết hợp bộ phận trợ điện. Màu sắc của từng dòng cũng vô cùng phong phú, đa dạng.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

4. Cách vận hành:

  • - Xe đạp điện:

+Chỉ cần vặn tay ga là xe có thể di chuyển. Tốc độ di chuyển cũng phụ thuộc vào việc chúng ta điều chỉnh tay ga cho phù hợp. Khi xe hết điện, bạn có thể đạp được nhưng rất nặng nên thường phải gọi cứu hộ.

+Xe đạp điện có thể chạy được 40-60km cho 1 lần sạc đầy pin đầy.

  • - Xe trợ lực điện:

+Do nguyên tắc vận hành của xe nên xe chỉ trợ lực khi bạn đạp xe, khi bạn dừng đạp xe cũng sẽ không thể di chuyển. Trong quá trình bạn vận hành xe, bạn có thể chọn các mức trợ lực nhiều hay ít tùy thuộc vào mong muốn bản thân cho phù hợp hoặc tắt chế độ trợ lực xe sẽ đạp giống như xe đạp thông thường. Khi tắt điện đi xe đạp nhẹ như xe thể thao hoặc xe mini, không quá khó khăn để đạp

+ Về khả năng tối đa của xe, xe có thể chạy quãng đường trung bình mỗi lần sạc khoảng 20km-40km tùy vào dung lượng của pin

 

KẾT LUẬN

* Ưu điểm:

  • Xe đạp điện: tốc độ nhanh, pin và ắc quy sử dụng được khá lâu trên 1 lần sạc, thiết kế bắt mắt
  • Xe trợ lực điện: Pin sử dụng được lâu, khi hết điện xe đạp rất nhẹ, sạc xe dễ dàng, thuận tiện, có nhiều dáng để lực chọn và giúp luyện tập sức khỏe thường xuyên

             * Nhược điểm:

  • Xe đạp điện: Dễ gây nguy hiểm, tai nạn; bất tiện trong việc sạc xe, hết điện xe đạp khá nặng hoặc phải gọi cứu hộ và chi phí thay pin, ắc quy cao
  • Xe trợ lực điện: Đa phần những xe trợ lực điện sử dụng nguồn điện 110V để sạc cho xe nên cần có thêm biến thế. Xe cần sử dụng sức để đạp thì mới có khả năng di chuyển.        

Mỗi loại xe đều có những ưu, nhược điểm khác nhau nên trước khi mua xe các bạn cần cân nhắc về mục đích sử dụng để chọn loại xe cho phù hợp cho mình.

Bài viết của Xe đạp Trung Kiên mong rằng sẽ giúp cho các bạn có cái nhìn toàn diện để có lựa chọn tốt nhất cho bản thân khi mua xe điện.