Có khi nào bạn thắc mắc về những con số dài ngoằng trên mỗi lốp xe? Chẳng thể hiểu nó mang ý nghĩa gì?
Ngày nay, kích cỡ lốp xe đạp đều được ghi theo tiêu chuẩn của ETRTO (Tổ chức Công nghệ Lốp và Vành đai Châu Âu). Tuy nhiên, kích thước lốp xe được tính theo tiêu chuẩn Anh và Pháp từ xưa vẫn còn được sử dụng.
Chúng ta sẽ tìm hiểu về những các cách ghi hay được sử dụng phổ biến trên các lốp xe.
- Ghi theo ETRTO: Như đã nói ở trên cách ghi theo ETRTO được sử dụng rộng rãi.
Ví dụ: kích thước của 1 lốp xe được ghi theo ETRTO là 37-622 cho thấy chiều rộng tiết diện của lốp (phần tiếp xúc với mặt đường) là 37 mm và đường kính trong (tính từ mép trong của lốp) là 622 mm. Những con số này là rất rõ ràng cho phép phân loại chính xác kích thước vành.
- Ghi theo inch (ví dụ 28 x 1.40) cho biết gần chính xác kích thước đường kính ngoài (28 inch) và chiều rộng lốp (1,40 inch). Một cách biểu thị khác khá phổ biến khác là 28 x 1 5/8 x 1 3/8 (đường kính ngoài x chiều cao lốp x chiều rộng lốp).
Tuy nhiên, kích thước được đo theo inch thường thiếu độ chính xác. Ví dụ, đường kính 559 mm (xe đạp MTB), 571 mm (xe đạp 3 môn phối hợp) và 590 mm (xe đạp Touring) đều được quy đổi ra cỡ 26 inch. Lốp có đường kính 622 mm và 635 mm đều được quy đổi ra cỡ 28 inch. Và đáng ngạc nhiên hơn, lốp có đường kính bên trong 630 mm được quy đổi ra cỡ 27 inch.
Kích thước inch đã từng được sử dụng rộng rãi trong các xe đạp thể thao MTB. Do đó, cách ghi này vẫn tiếp tục sử dụng cho tất cả các loại lốp nhưng chỉ ở dạng thập phân, ví dụ: 26 x 2.25. Tuy nhiên trên thực tế,chúng ta thấy rằng hiện nay rất ít người dùng quen thuộc với kiểu phân loại cổ điển này, chẳng hạn như 28 x 1 5/8 x 1 3/8.
Khi lốp MTB 29 inch được giới thiệu vài năm trước, nó có đường kính bên trong 622 mm, thường được biết đến với kích cỡ 28 inch ở châu Âu.
Loại kích thước lốp mới nhất hiện này là 27.5 inch. Loại lốp này được ưa chuộng và sử dụng nhiều ở xe MTB do cỡ vành của loại xe này thường quá nhỏ so với loại 29 inch. Mục đích của việc sử dụng loại 27.5 inch này là để tận dụng ưu thế của đường kính lớn giúp những chuyến đi trở nên dễ dàng hơn.
- Theo cách ghi của người Pháp.
Cách ghi số lốp của người Pháp (ví dụ 700 x 35C) cho biết đường kính ngoài gần đúng (700 mm) và chiều rộng (35 mm). Chữ cái ở cuối cho thấy đường kính bên trong của lốp. Trong trường hợp này, C là viết tắt của 622 mm. Cách ghi kích thước của Pháp không được sử dụng cho tất cả các kích cỡ lốp, ví dụ nó không được sử dụng cho kích cỡ của xe đạp MTB.
Bảng các thông số kĩ thuật được ghi theo 3 cách khác nhau của lốp xe:
|
ETRTO |
Inches |
người Pháp |
Số lốp |
37-622 |
28 x 1.40 28 x 1 5/8 x 1 3/8 |
700 x 35C |
Đường kính ngoài |
- |
ca. 28 inch |
ca. 700 mm |
Đường kính bên trong |
622 mm |
- |
- |
Chiều rộng lốp |
ca. 37 mm |
ca. 1 3/8 inch bzw. 1,40 inch |
ca. 35 mm |
Chiều cao lốp |
- |
ca. 1 5/8 inch |
- |
Cách lựa chọn chiếc xe đạp thể thao phù hợp với bản thận dựa vào thông số trên lốp xe.
Dựa vào các thông số ghi trên lốp xe bạn hoàn toàn có thể chọn lựa chiếc xe phù hợp với mục đích và mong muốn của mình cũng như lựa chọn được số lốp chuẩn cho xe khi cần thay thế.
Đối với mỗi người đi xe, chiếc xe được mua phải phù hợp với mục đích sử dụng. Trong các chỉ số đã đề cập bên trên thì chiều rộng của lốp, phần tiếp xúc với mặt đường thường được quan tâm nhất.
- Nếu bạn cần di chuyển trên các con đường gập ghềnh, núi đồi hoặc muốn tập thể dục nặng hơn một chút, ta cần chọn mua một chiếc xe địa hình với cỡ vành thường dùng là 26 inch (sau này có cả 27'',28'') và tiết diện hay chiều rộng lốp từ 1.95 - 3.5. Tiết diện lốp to giúp xe bám đường hơn, giảm độ xóc khi gặp đường xấu và chắc chắn sẽ tốn nhiều mồ hôi hơn khi đạp ở đường bằng phẳng.
- Nếu bạn cần di chuyển đường dài hay thực hiện các cuộc đi tour từ bắc vào nam với các loại địa hình đa dạng từ đường phẳng, đường gồ ghề, đường trơn trượt ... thì những chiếc xe touring có chiều rộng của lốp ở mức trung bình sẽ là sự lựa chọn tốt.. Cỡ lốp thường gặp cho loại touring sẽ là 700x28c, 700x32c hoặc 700x35c, ngoài ra dòng 26 inch với tiết diện lốp vừa phải, không xù xì như xe MTB cũng được sử dụng. Dòng lốp này sẽ đảm bảo bám đường đủ tốt nhưng không quá nặng nề như MTB đồng thời cỡ vành lớn giúp các cua-rơ di chuyển bền bỉ, chắc chắn mà vẫn đảm bảo tốc độ cần thiết.
- Nếu bạn cần di chuyển với tốc độ cao, tham gia các cuộc đua hay vào các nhóm tập chuyên nghiệp thì xe road sẽ được ưa chuộng. Những cung đường đẹp, nhẵn nhụi, bằng phẳng là điều kiện vô cùng tốt để các cua-rơ phóng hết tốc lực. Cỡ lốp thường được sử dụng sẽ là 700x23c với tiết diện tiếp xúc mặt đường rất nhỏ khiến cho tốc độ được tận dụng tối đa.
Vậy lốp của các loại xe có thay thế được cho nhau không? Câu trả lời là có miễn là có cùng đường kính trong và đường kính ngoài. Bạn hoàn toàn có thể thay đổi chiếc touring, road, hay mtb của bạn có một tiết diện lốp phù hợp hơn với nhu cầu sử dụng và tình trạng thực tế của chuyến đi.
Ứng dụng thứ hai của các thông số ghi trên lốp xe là bạn hoàn toàn có thể tự đi mua một chiếc lốp phù hợp để thay thế cho xe mà không cần phải mang cả lốp cũ đến. Việc đơn giản là bạn chỉ cần nhớ các thông số đó và đến của hàng yêu cầu mua lốp 26x1,75, 700x35C,...phù hợp với chiếc xe của bạn. Cần chú ý rằng phải mua được lốp có đường kính bên trong đúng với cỡ vành xe của bạn vì bạn hoàn toàn có thể sự dụng một đôi lốp có tiếp diện khác cho xe của mình miễn sao có thể lắp vừa vành xe bạn là được.
nguồn: schwalbe.com/
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
MỘT SỐ MẪU LỐP XE ĐẠP ĐẶC BIỆT CỦA XE ĐẠP TRUNG KIÊN
- Lốp xe đạp ngoại Schwinn thanh lý giá 40.000đ/đôi: https://xedaphanoi.vn/lop-ngoai-thanh-ly-gia-sieu-uu-dai
- Lốp Bontrager Nhật bãi: https://xedaphanoi.vn/lop-xe-dap-bontrager