Lạm bàn về Groupset, chuyện đau đầu của dân chơi xe đạp.

Lạm bàn về Groupset, chuyện đau đầu của dân chơi xe đạp.

Khi nghĩ đến 1 chiếc xe đạp mới thì ý nghĩ đầu tiên của người chơi xe là 3 chữ SET to tướng (tự nhiên nghĩ đến Thiên Lôi nỗi giận, hi hi…), đó là wheelset, frameset và… groupset!

Ở đây xin chưa nói về bánh xe, khung sườn cùng với 3 điểm tiếp xúc với người lái là yên, tay lái và pedal (những thứ nầy cũng dễ gây “bức tóc, móc mắt” với người chơi xe lắm, he he…)

Groupset, người Ý gọi là gruppo, là 1 nhóm các linh kiện cơ khí truyền động rất quan trọng để cấu thành 1 chiếc xe đạp đua (đường trường hoặc leo núi).

Thông thường thì nó gồm các bộ phận sau đây: 1 cặp tay lắc (vừa để sang đĩa líp vừa để phanh xe), 1 cặp ngoàm phanh cùng má phanh, 1 cặp đề trước và sau, một bộ trục giữa, 1 bộ giò dĩa, 1 sợi dây sên và 1 cái líp (nhiều tầng). Trong khi đó 1 groupset hoàn chỉnh thì cần có thêm: 1 bộ bi cổ, 1 cốt yên, 1 cặp đùm trước sau (hiện nay dùng bánh bộ nhiều nên cái nầy ít gặp), 1 cặp bàn đạp, dây thắng dây đề và vỏ dây.

blog xe dap

Công nghệ sản xuất nó đâu có quá phức tạp hay đòi hỏi gì nhiều đến các công nghệ cao siêu như vũ trụ, sinh học hay vậtt lý hạt nhân hay tin học v.v… mà nó lại đắt đỏ và khan hiếm đến thế.

Đến nay chúng ta chỉ thấy có 3 nhà sản xuất groupset chất lượng trên toàn thế giới, đó là Campagnolo cho xe road cùng Shimano và SRAM cho cả xe road và xe leo núi.

Chỉ có 3 ông lớn chia nnhau thống trị trong một ngành sản xuất ăn nên làm ra nên không tránh khỏi việc họ bắt tay nhau đưa ra những định chuẩn ăn sâu vào tâm lý người chơi xe mà không có công ty nào đủ khả năng tài chính cũng như kỹ thuật để bắt chước hoặc ăn theo họ được.

Về giá bán ra cho sản phẩm của họ cũng vậy, ngoại trừ những phiên bản đặc biệt (sản xuất với số lượng hạn chế và giá cao vời vợi) thì đa số chúng không bao giờ được đóng gói lại cho trọn bộ mà lại chia lẻ ra từng thành phần cho các nhà phân phối khác nhau cho nên giá của 1 groupset hoàn chỉnh chính là giá của mỗi bộ phận cộng lại. Hi hi.

Ba ông lớn nầy thường tung ra thị trường nhiều groupset đẳng cấp khác nhau, mỗi hạng groupset nhắm mục tiêu vào nhiều mục đích sử dụng và túi tiền của người dùng khác nhau. Chẳng hạn như Dura-Ace, Super Record và Red của 3 hãng Shimano, Campagnolo và SRAM là đẳng cấp đỉnh cao dành cho giới đua bơi, trong khi 105, Veloce và Apex lại dành cho giới nghiệp dư hay những người bắt dầu đua xe ở cấp độ nhóm (địa phương) với nhau.
Đúng là 3 con quỉ nầy đang độc quyền hút máu những người đam mê xe đạp (trong đó có tui), lẽ ra thương trường như chiến trường, họ phải cạnh tranh quyết liệt để người tiêu dùng hưởng lợi, còn ở đây thì ngược lại…

Đề tài nầy có lẽ nói hoài hổng hết, mong các bác có nhiều kiến thức đóng góp thêm.