Tiếp nối kì 1 của series về xe Carbon với chủ đề: Tại sao lại là xe carbon tại đây Xe đạp Trung Kiên sẽ tiếp tục giúp các bạn phân biệt và tìm hiểu các loại carbon được sử dụng để sản xuất ra những chiếc xe đạp. Nắm được những kiến thức này, các bạn sẽ am hiểu và lựa chọn được chiếc xe cho riêng mình một cách ưng ý và hợp lý hơn
Có 2 loại carbon chính được sử dụng trong ngành sản xuất xe đạp đó là: carbon đơn hướng và carbon đa hướng (sợi carbon được đan lại). Sự khác biệt giữa 2 loại carbon này rất dễ được nhận biết khi loại đầu tiên sợi carbon được định hướng theo 1 hướng nhất định trong khi loại kia có các lớp khác nhau được đan chéo với nhiều hướng và độ nghiêng khác nhau. Lợi thế lớn nhất của carbon đa hướng là giữa các lớp có một cái rãnh khiến cho các lớp không bị ảnh hưởng tới nhau. (hình minh họa). Rủi ro duy nhất là sự xảy ra nứt gãy giữa các lớp nhưng bạ hoàn toàn có thể kiểm tra kĩ càng bằng mắt trên khung. Hơn thế nữa, sự chắc chắn là một điểm cộng cho loại carbon này.
Sự khác biệt của các loại carbon còn đến từ độ mạnh yếu của chúng. Vì vậy, độ bền của carbon được chia theo modulus (đơn vị đo độ đàn hồi) từ thấp nhất chỉ chịu được 240 triệu kPa (đơn vị đo áp lực) đến cao nhất khi chịu
Một yếu tố khác bạn cần phải lưu tâm đó là mật độ của sợi carbon. Mật độ của sợi carbon là số lượng sợi carbon trong 1 bó sợi, giá trị được tính bằng đơn vị k. Vì vậy, 1k carbon tương ứng với 1000 sợi trong 1 bó, đây là số lượng tối thiểu được sử dụng trong ngành công nghiệp xe đạp. Ít sợi carbon khiến xe không được chắc chắn bằng nhưng về khối lượng lại nhẹ hơn nhiều. Mặc dù vậy, một chiếc khung được sử dụng loại carbon 1k vẫn có thể ổn định hơn loại 3k nếu chúng được kết hợp bởi nhiều lớp đan carbon khác nhau. Vì vậy, số lượng lượng sợi carbon không phải là yếu tố cần thiết đảm bảo sự chắc chắn của carbon.
Thêm nữa, một yếu tố tạo nên chiếc xe carbon đó là việc chiếc khung xe được dựng như thế nào. Đây là yếu tố quan trọng quyết định chất lượng của chiếc xe carbon và có 2 sự lựa chọn có thể được cân nhắc khi sản xuất khung carbon: công nghệ RTM và công nghệ bonding (kết nối). Với công nghệ RTM, các ống được nối kín ở các điểm tiếp nối gần giống với các loại khung xe không phải carbon còn công nghệ bonding chỉ đơn giản là đổ carbon vào khuôn đã tạo hình sẵn.
Carbon dạng hỗn hợp là một điều kiện khác được đề cập bởi các nhà chế tạo khung xe. Đây không phải là điều gì quá mới khi nó chỉ chỉ ra rằng, các lớp sợi carbon sẽ được quện vào với nhựa cây để đạt được sự kết dính tốt hơn giữa chúng.
Có 2 nét đặc trưng riêng có thể trông thấy bằng mắt để có thể nhận ra đấy là xe đạp carbon. Thứ nhất, nó không có mối hàn ở các mối nối và có một tiếng kêu rất đặc trưng khi bạn búng hoặc gõ tay vào khung. Thứ 2, nếu chiếc khung xe chưa được sơn, bạn có thể thấy rõ các lớp của sợi carbon.
Hi vọng qua bài viết này, các bạn sẽ nắm được các loại sợi carbon, phân biệt được bằng mắt thường cũng như sử dụng chút "kỹ thuật" để lựa chọn cho mình chiếc xe đạp carbon ưng ý nhất. Hãy cũng chờ đón phần tiếp theo của series này nhé
Nguồn: bike-advisor.com